Turbo tăng áp là thiết bị hẳn xuất hiện rất nhiều mỗi khi chúng ta đọc những thông tin liên quan đến xe hơi. Tuy nhiên thiết bị này lại được áp dụng không chỉ trong lĩnh vực xe hơi mà còn ở trong hàng hải, hàng không, xe tải,… Bài viết sau đây sẽ giúp anh em nắm rõ được về thiết bị này một cách cụ thể và chi tiết nhất.
Turbo tăng áp hay còn được biết đến là bộ tăng áp động cơ ô tô ( Turbocharger), là thiết bị cảm ứng cưỡng bức chúng giúp gia tăng công suất động cơ đốt trong bằng cách đưa thêm không khí vào buồng đốt.
Việc đốt cháy không chỉ bị giới hạn ở số lượng nhiên liệu được phun vào mà còn ở lượng không khí pha trộn với lượng nhiên liệu sẵn có. Buộc không khí đi vào khoang nạp khí của động cơ với một lực ép cao hơn nên nhiều nhiên liệu được đốt cháy và cho ra áp suất cao hơn.
Hiểu đơn giản hơn công dụng của tăng áp turbo là tăng công suất động cơ mà không cần tăng số lượng hay dung tích xi lanh. Với thiết bị này sẽ gia tăng áp suất nén lên từ 0,408 – 0,544 at trong khi áp suất không khí là 1 at. Có thể nói rằng turbo sẽ tăng công suất động cơ lên 50%.
Giới thiệu về tăng áp turbo
Tăng áp turbo bao gồm 2 phần chính là tuabin và bộ nén và có hình xoắn ốc. Cấu tạo bên trong bao gồm: cánh tuabin, ổ bi đỡ, trục, cánh bơm, đường dẫn dầu. Phần cánh tuabin và cánh bơm nằm ở khoang riêng được kết nối với nhau thông qua trục.
Cánh tuabin nằm ở bên khoang kết nối với cổ góp nhận lực đẩy từ dòng khí xả động cơ và cánh bơm nằm ở khoang đối diện cách nhau bởi trục.
Nguyên lý làm việc Turbo tăng áp
Bộ phận này được lắp trên đường ống xả của động cơ, khi đó khí xả từ động cơ thải ra sẽ làm quay cánh tuabin trong bộ tăng áp. Do cùng được kết nối trên trục nên cánh bơm khoang đối diện sẽ quay theo.
Khi quạt quay sẽ hút không khí sạch đi vào và nạp vào động cơ, khi lượng khí xả càng nhiều thì tốc độ quay turbo càng nhanh đồng nghĩa lượng khí nạp vào động cơ cũng nhiều hơn kéo công suất động cơ cao hơn.
Vì sử dụng khí thải động cơ nén nên không khí được nén có nhiệt rất cao. Vậy nên turbo tăng áp sẽ đi kèm với bộ làm lạnh trung gian để làm mát khí được nén vào. Bộ làm mát này sẽ được để ở phía trước xe để giải nhiệt cho dòng khí nạp.
Ngoài ra tăng áp turbo nằm trên đường ống xả nên áp suất khí xả tăng cao sẽ tạo ra 1 áp suất dội ngược vào buồng đốt. Hậu quả là gây hư hỏng động cơ, để khắc phục người ta lắp thêm 1 van an toàn giúp dòng khí xả dư ra ngoài.
Một số loại tăng áp Turbo
Cũng giống như nhiều loại thiết bị khác trên xe oto, tăng áp Turbo cũng có nhiều loại. Mỗi loại đều có một ưu nhược điểm khác nhau tùy vào từng loại xe và nhu cầu sử dụng để lắp đặt loại turbo cho phù hợp.
Tăng áp đơn hay còn gọi là Single Turbo là loại turbo tăng áp truyền thống được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Với ưu điểm là lắp đặt đơn giản, mang hiệu suất tuabin cao và phù hợp với những động cơ cỡ nhỏ giúp tạo ra công suất dung tích lớn hơn.
Nhược điểm của nó là tuabin có xu hướng bị phạm vi vòng tua máy hạn chế nên hiệu suất kém ở tốc độ thấp.
Tăng áp cuộc kép còn gọi là Twin-Scroll Turbo với cấu tạo giống như Single Turbo nhưng có 2 ống tuabin. Hai ống này sẽ kết nối với hai ống xả khác nhau. Turbo này có ưu điểm tận dụng tối đa áp suất khí thải và hiệu suất tốt ở tốc độ trung bình – thấp. Về nhược điểm có cấu tạo phức tạo và chi phí cao.
Tăng áp kép được biết tới 2 cái tên là Twin-Turbo hay Bi-Turbo sử dụng cùng lúc hai bộ turbo tăng áp truyền thống. Về kích thước hai bộ này giống nhau và cách bố trí cũng có nhiều dạng. Về ưu điểm giúp khắc phục được hiện tượng trễ Turbo với công suất tối ưu ở nhiều dải vòng khác nhau. Nhược điểm là cấu tạo phức tạp, chi phí cao.
Những lỗi thường gặp ở Turbo
Vì phải hoạt động với tần suất lớn nên việc xảy ra lỗi là không thể tránh khỏi, dưới đây là những lỗi hư hỏng thường gặp ở động cơ turbo tăng áp:
Hệ thống turbo cũng cần được bôi trơn và làm mát như động cơ bình thường. Vậy nên sẽ có 1 hệ thống dẫn dầu từ động cơ vào turbo, trải qua nhiều năm hoạt động hệ thống này có thể bị hao mòn, thoái hoá và dẫn đến rò rỉ dầu. Dấu hiệu nhận biết khi turbo hết dầu đó là động cơ ồn hơn, không chạy êm ái như trước.
Hệ thống đường ống dẫn khí từ turbo vào buồng đốt được làm bằng nhựa hoặc cao su còn trên 1 số dòng xe cao cấp thì làm bằng hợp kim. Vậy nên để tránh rò rỉ, đầu ống sẽ có gioăng làm kín và đai siết chặt.
Tuy nhiên với tần suất hoạt động lớn trong nhiều năm có thể khiến đường ống này bị thoái hoá, gioăng hở và khí nén rò rỉ ra ngoài. Lúc này khí nạp từ turbo vào động cơ sẽ không nhiều như trước và động cơ sẽ hoạt động yếu hơn.
Bi là bộ phận quan trọng giúp chuyển động của turbo tăng áp trở nên mượt mà hơn. Tuy nhiên làm việc trong thời gian dài sẽ khiến bi bị mòn và làm giảm hiệu suất turbo. Dấu hiệu nhận biết là tiếng kêu vo vo, dầu hao bất thường,…
Như vậy bài viết trên đây đã mang đến những thông tin mới nhất về Turbo tăng áp. Nếu muốn mua sản phẩm này bạn có thể tới LlUMAR để mua và có thể tham khảo thêm về phim cách nhiệt tại đây. Với phim cách nhiệt này vừa đem đến thẩm mỹ cho chiếc xế hộp của bạn vừa giúp cách nhiệt rất tốt.
Bài viết liên quan
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và xu hướng xe ô tô điện ngày càng phổ biến, không ít người băn khoăn về việc xe ô tô điện có cần bằng lái không. Liệu các quy định về bằng lái đối với ô tô điện có khác biệt so với xe chạy […]
Với sự bùng nổ của xe điện trong những năm gần đây, hệ thống trạm sạc ô tô điện VinFast được xây dựng phủ sóng toàn quốc đem lại sự tiện lợi cho người dùng. Việc tìm kiếm các trạm sạc xe điện ngày càng trở nên thiết yếu đối với người dùng. Tuy nhiên, […]
Việc sở hữu một chiếc ô tô tầm trung thường đi kèm với việc thiếu hụt một số phụ kiện cần thiết do các hãng xe cắt giảm để giữ giá thành hợp lý. Do đó, nhiều chủ xe mới phải tự trang bị thêm một số phụ kiện để đáp ứng nhu cầu sử […]
Lái xe ban đêm có lợi thế tiết kiệm thời gian, đặc biệt đối với các chuyến đi xa. Tuy nhiên, lái xe vào ban đêm không chỉ là thử thách khó khăn đối với tài mới, mà ngay cả những người lái xe kinh nghiệm cũng cần ghi nhớ các nguyên tắc và kinh […]
Chói mắt khi lái xe ô tô là vấn đề mà nhiều chủ xe thường xuyên gặp phải. Không chỉ gây đau nhức, lóa mắt và nguy hiểm khi di chuyển, mà ánh nắng mặt trời còn mang lại nhiều tác hại không lường đến sức khỏe và nội ngoại thất ô tô của chúng […]
Lái xe dưới trời nắng nóng không chỉ gây mệt mỏi mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho làn da của bạn. Tia cực tím từ ánh nắng mặt trời có thể gây cháy nắng, lão hóa sớm và thậm chí ung thư da. Hiểu được những nguy hại này, Llumar Việt Nam sẽ […]