Khi lái xe, đèn cảnh báo áp suất lốp (TPMS) bất ngờ sáng lên có thể khiến nhiều tài xế lo lắng, đặc biệt khi lốp xe vẫn trong tình trạng bình thường. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy hệ thống cảnh báo đang gặp trục trặc. Nếu TPMS hoạt động sai, bạn sẽ không được cảnh báo kịp thời khi lốp bị xì hơi, non hơi hay quá áp, dễ dẫn đến tai nạn hoặc hư hỏng xe.
Trong bài viết này, hãy LLumar Việt Nam cùng điểm qua 5 dấu hiệu phổ biến cho thấy hệ thống cảnh báo áp suất lốp đang gặp sự cố, để kịp thời phát hiện và xử lý trước khi quá muộn.
Lỗi cảm biến cảnh báo áp suất lốp xảy ra khi hệ thống TPMS (Tire Pressure Monitoring System) không thể truyền tải hoặc hiển thị chính xác thông tin về áp suất và nhiệt độ của lốp. Khi đó, xe có thể đưa ra cảnh báo sai, mất tín hiệu hoặc không phản hồi dữ liệu kịp thời trên màn hình điều khiển.
Cảnh báo áp suất lốp (TPMS) đóng vai trò quan trọng trong việc cảnh báo sớm các vấn đề như lốp thiếu hơi, quá căng hoặc quá nóng – những yếu tố có thể ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn khi vận hành xe. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, nếu cảm biến không được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ, hệ thống này có thể gặp lỗi, gây gián đoạn trải nghiệm lái và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trên đường.
Hệ thống cảnh báo áp suất lốp (TPMS) sau một thời gian sử dụng, cảm biến áp suất lốp có thể gặp trục trặc khiến hệ thống hoạt động sai lệch, làm ảnh hưởng đến độ an toàn của xe. Dưới đây là 5 dấu hiệu thường gặp cho thấy hệ thống TPMS đang có vấn đề mà bạn cần lưu ý.
1- Cảm biến áp suất lốp hết pin
Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến hệ thống cảnh báo áp suất lốp (TPMS) không hoạt động chính xác là do cảm biến hết pin. Hầu hết cảm biến lốp có tuổi thọ từ 5–7 năm, sau đó sẽ yếu dần và ngừng truyền tín hiệu.
Khi pin yếu, đèn cảnh báo có thể nhấp nháy liên tục hoặc TPMS không còn hiển thị dữ liệu áp suất lốp. Để khắc phục, cần thay thế cảm biến mới hoặc thay pin (nếu thiết kế cho phép).
Khi áp suất lốp đã đạt tiêu chuẩn nhưng hệ thống vẫn bật đèn cảnh báo, đó là dấu hiệu cảm biến đo sai thông số. Nguyên nhân có thể đến từ việc cảm biến bị lệch chuẩn, bụi bẩn bám nhiều hoặc tín hiệu truyền về ECU bị nhiễu. Đừng chủ quan với cảnh báo sai, vì điều này khiến bạn không còn tin tưởng hệ thống – điều rất nguy hiểm khi xảy ra sự cố thật.
Khi kiểm tra bằng đồng hồ đo tay thấy áp suất thực tế không trùng khớp với số liệu TPMS hiển thị, rất có thể cảm biến đang hoạt động không chính xác. Lý do có thể do cảm biến bị lỗi, nhiệt độ môi trường ảnh hưởng hoặc lắp đặt sai vị trí bánh xe.
Nếu không hiệu chuẩn lại kịp thời, cảm biến sẽ tiếp tục đưa ra thông tin sai, ảnh hưởng đến quyết định xử lý của người lái.
Một số tài xế gặp trường hợp hệ thống cảnh báo áp suất lốp (TPMS) không thể nhận diện thiết bị cảm biến sau khi thay bánh xe hoặc đảo lốp. Điều này xảy ra khi cảm biến chưa được cài đặt lại đúng vị trí, hoặc hệ thống chưa được reset. Hậu quả là xe không hiển thị dữ liệu áp suất, gây khó khăn trong việc theo dõi tình trạng lốp.
Khi TPMS mất tín hiệu hoàn toàn ở một hoặc nhiều bánh xe, màn hình sẽ báo lỗi hoặc không hiển thị thông số nào. Lỗi này có thể đến từ cảm biến hỏng, lắp sai, va đập mạnh hoặc hệ thống bị nhiễu sóng. Đây là dấu hiệu nghiêm trọng, cần kiểm tra ngay để đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, tránh bỏ lỡ những cảnh báo nguy hiểm.
Để đảm bảo hệ thống cảnh báo áp suất lốp (TPMS – Tire Pressure Monitoring System) vận hành chính xác, người dùng cần biết cách kiểm tra và xử lý kịp thời. Dưới đây là quy trình kiểm tra và hướng xử lý hệ thống TPMS khi phát hiện lỗi.
Xác định lỗi hiển thị trên bảng đồng hồ
Khi hệ thống TPMS gặp sự cố, dấu hiệu đầu tiên thường là đèn cảnh báo TPMS bật sáng trên bảng đồng hồ (thường có hình dấu chấm than trong hình móng ngựa). Một số trường hợp đèn sẽ:
Lưu ý: Đèn TPMS sáng không chỉ cảnh báo lốp, mà còn có thể là tín hiệu cảm biến bị lỗi – đừng bỏ qua.
Đo áp suất lốp thủ công để đối chiếu
Sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp cầm tay để kiểm tra áp suất thực tế ở cả 4 bánh (và bánh dự phòng nếu có TPMS tích hợp). So sánh kết quả với thông số tiêu chuẩn được dán ở khung cửa lái hoặc trong sách hướng dẫn xe.
Khuyến nghị: Sử dụng đồng hồ đo có chứng nhận hiệu chuẩn (ISO, ANSI) để đảm bảo kết quả chính xác.
Kiểm tra tình trạng cảm biến bằng thiết bị chuyên dụng
Đưa xe đến gara hoặc trung tâm kỹ thuật có thiết bị TPMS Diagnostic Tool (như Autel MaxiTPMS, ATEQ, Launch…) để:
Ví dụ: Với thiết bị ATEQ VT56, kỹ thuật viên có thể kiểm tra từng cảm biến chỉ trong vài giây và in báo cáo kết quả.
Reset hoặc lập trình lại hệ thống TPMS
Sau khi thay lốp, đảo bánh hoặc thay cảm biến mới, nhiều dòng xe yêu cầu reset lại hệ thống cảnh báo áp suất lốp TPMS để đồng bộ thông tin. Cách thực hiện:
Lưu ý: Nếu không thực hiện đúng quy trình reset, hệ thống vẫn sẽ báo lỗi dù cảm biến hoạt động bình thường.
Thay thế cảm biến khi cần thiết
Nếu cảm biến hư hỏng, pin yếu hoặc mất tín hiệu vĩnh viễn, cần tiến hành thay thế. Các lưu ý khi thay cảm biến:
Gợi ý: Với xe không có TPMS tích hợp, có thể nâng cấp bằng thiết bị TPMS gắn ngoài (loại van hoặc loại cảm biến trong).
Bảo trì định kỳ hệ thống TPMS
Để hạn chế lỗi TPMS trong quá trình sử dụng:
Cảm biến cảnh báo áp suất lốp có thể gặp lỗi do nhiều nguyên nhân như môi trường, thao tác sai cách hoặc thiết bị xuống cấp theo thời gian. Dưới đây là một số kinh nghiệm thực tế giúp kéo dài tuổi thọ và giảm thiểu lỗi cảm biến TPMS:
1 Kiểm tra cảm biến định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất
Thông thường, cảm biến TPMS có tuổi thọ từ 5–7 năm. Việc kiểm tra định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm các vấn đề như pin yếu, cảm biến lỏng, hoặc tín hiệu yếu. Nên kiểm tra mỗi 6–12 tháng/lần, đặc biệt là trước và sau những chuyến đi dài.
2 Hạn chế tự ý tháo/lắp lốp tại các nơi không chuyên
Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến cảm biến bị hư là va chạm mạnh khi tháo/lắp lốp sai kỹ thuật. Nếu gara không có dụng cụ chuyên dụng hoặc không biết vị trí lắp cảm biến, rất dễ làm vỡ hoặc gãy thân cảm biến. Do đó, hãy ưu tiên những đơn vị uy tín, có kinh nghiệm lắp đặt cảnh báo áp suất lốp TPMS.
3 Vệ sinh đầu van cảm biến định kỳ
Dù nhỏ, nhưng bụi bẩn, bùn đất hay muối từ nước mưa/biển có thể tích tụ ở đầu van cảm biến, lâu dần làm oxi hóa và gây hư hỏng. Bạn nên:
4 Tránh bơm lốp quá áp suất khuyến nghị
Áp suất lốp quá cao không chỉ gây nguy cơ nổ lốp mà còn khiến cảm biến phải làm việc với áp lực lớn, dễ sai số hoặc giảm tuổi thọ. Hãy luôn bơm lốp đúng chuẩn áp suất ghi trên tem xe hoặc khuyến nghị của nhà sản xuất.
5 Không tự ý thay pin hoặc tháo rời cảm biến nếu không có chuyên môn
Một số người dùng cố gắng tự thay pin cho cảm biến (với loại gắn trong) nhưng vô tình gây hư mạch điện hoặc làm mất độ kín của cảm biến. Lời khuyên là nên thay mới cảm biến chính hãng khi pin yếu, hoặc mang tới trung tâm kỹ thuật uy tín để kiểm tra.
6 Chọn cảm biến chất lượng, tương thích với xe
Sử dụng cảm biến kém chất lượng hoặc không tương thích với hệ điều hành xe là nguyên nhân hàng đầu khiến tín hiệu bị nhiễu, chập chờn hoặc sai số. Hãy đầu tư từ đầu vào cảm biến chính hãng hoặc các thương hiệu uy tín, tương thích với dòng xe bạn đang sử dụng.
Lỗi cảm biến cảnh báo áp suất lốp là một trong những sự cố thường gặp ở nhiều dòng xe hiện nay. Tuy nhiên, nếu bạn hiểu rõ nguyên nhân và có hướng xử lý kịp thời, vấn đề này hoàn toàn có thể được khắc phục nhanh chóng, hạn chế tối đa rủi ro khi di chuyển. Hy vọng những thông tin mà Llumar Việt Nam tổng hợp đã giúp bạn nhận diện sớm các dấu hiệu bất thường từ hệ thống cảnh báo áp suất lốp (TPMS) và chủ động hơn trong quá trình kiểm tra, bảo dưỡng xe.
Bên cạnh các giải pháp hỗ trợ an toàn như TPMS, Llumar Việt Nam còn cung cấp dịch vụ dán phim cách nhiệt chính hãng – giúp giảm chói, chống nóng hiệu quả và mang lại trải nghiệm lái xe dễ chịu hơn, đặc biệt trong điều kiện nắng gắt tại Việt Nam.
Bài viết liên quan
Ngày càng nhiều mẫu ô tô hiện đại được tích hợp hệ thống cảnh báo lệch làn đường, một tính năng giúp phát hiện và cảnh báo khi xe vô tình đi chệch khỏi làn mà không có tín hiệu rẽ. Công nghệ này góp phần giảm thiểu rủi ro tai nạn do mất tập […]
Nước làm mát đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì nhiệt độ ổn định cho động cơ, giúp xe vận hành êm ái và bền bỉ. Tuy nhiên, không ít chủ xe vẫn chưa quan tâm đúng mức đến việc kiểm tra nước làm mát định kỳ, dẫn đến nguy cơ quá nhiệt, […]
Cách kiểm tra má phanh ô tô là bước quan trọng giúp bạn chủ động phát hiện sớm các dấu hiệu hư hỏng, từ đó đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng xe. Việc kiểm tra má phanh không nhất thiết phải đến garage, bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện tại […]
Lốp xe đóng vai trò thiết yếu trong quá trình vận hành, là bộ phận duy nhất tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, chịu toàn bộ tải trọng của xe và các tác động từ môi trường bên ngoài. Chính vì vậy, duy trì tình trạng lốp luôn trong điều kiện tốt không chỉ […]
Rửa xe ô tô đúng cách tại nhà giúp tiết kiệm chi phí và chủ động thời gian, nhưng nếu thực hiện sai cách, chiếc xe của bạn có thể bị trầy xước sơn, hư hỏng bề mặt, thậm chí làm giảm tuổi thọ lớp sơn phủ. Nhiều người dù rất cẩn thận nhưng vẫn […]
Bạn đang mệt mỏi vì tiếng ồn từ khoang máy, tiếng gió rít khi chạy tốc độ cao, hay tiếng xe cộ ầm ĩ vọng vào mỗi lần dừng đèn đỏ? Những âm thanh này không chỉ làm giảm trải nghiệm lái xe, mà còn khiến bạn dễ mất tập trung, mệt mỏi sau những […]