Khi lái xe, đèn cảnh báo áp suất lốp (TPMS) bất ngờ sáng lên có thể khiến nhiều tài xế lo lắng, đặc biệt khi lốp xe vẫn trong tình trạng bình thường. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy hệ thống cảnh báo đang gặp trục trặc. Nếu TPMS hoạt động sai, bạn sẽ không được cảnh báo kịp thời khi lốp bị xì hơi, non hơi hay quá áp, dễ dẫn đến tai nạn hoặc hư hỏng xe.
Trong bài viết này, hãy LLumar Việt Nam cùng điểm qua 5 dấu hiệu phổ biến cho thấy hệ thống cảnh báo áp suất lốp đang gặp sự cố, để kịp thời phát hiện và xử lý trước khi quá muộn.

Lỗi cảm biến cảnh báo áp suất lốp xảy ra khi hệ thống TPMS (Tire Pressure Monitoring System) không thể truyền tải hoặc hiển thị chính xác thông tin về áp suất và nhiệt độ của lốp. Khi đó, xe có thể đưa ra cảnh báo sai, mất tín hiệu hoặc không phản hồi dữ liệu kịp thời trên màn hình điều khiển.
Cảnh báo áp suất lốp (TPMS) đóng vai trò quan trọng trong việc cảnh báo sớm các vấn đề như lốp thiếu hơi, quá căng hoặc quá nóng – những yếu tố có thể ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn khi vận hành xe. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, nếu cảm biến không được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ, hệ thống này có thể gặp lỗi, gây gián đoạn trải nghiệm lái và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trên đường.
Hệ thống cảnh báo áp suất lốp (TPMS) sau một thời gian sử dụng, cảm biến áp suất lốp có thể gặp trục trặc khiến hệ thống hoạt động sai lệch, làm ảnh hưởng đến độ an toàn của xe. Dưới đây là 5 dấu hiệu thường gặp cho thấy hệ thống TPMS đang có vấn đề mà bạn cần lưu ý.
1- Cảm biến áp suất lốp hết pin
Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến hệ thống cảnh báo áp suất lốp (TPMS) không hoạt động chính xác là do cảm biến hết pin. Hầu hết cảm biến lốp có tuổi thọ từ 5–7 năm, sau đó sẽ yếu dần và ngừng truyền tín hiệu.
Khi pin yếu, đèn cảnh báo có thể nhấp nháy liên tục hoặc TPMS không còn hiển thị dữ liệu áp suất lốp. Để khắc phục, cần thay thế cảm biến mới hoặc thay pin (nếu thiết kế cho phép).
Khi áp suất lốp đã đạt tiêu chuẩn nhưng hệ thống vẫn bật đèn cảnh báo, đó là dấu hiệu cảm biến đo sai thông số. Nguyên nhân có thể đến từ việc cảm biến bị lệch chuẩn, bụi bẩn bám nhiều hoặc tín hiệu truyền về ECU bị nhiễu. Đừng chủ quan với cảnh báo sai, vì điều này khiến bạn không còn tin tưởng hệ thống – điều rất nguy hiểm khi xảy ra sự cố thật.
Khi kiểm tra bằng đồng hồ đo tay thấy áp suất thực tế không trùng khớp với số liệu TPMS hiển thị, rất có thể cảm biến đang hoạt động không chính xác. Lý do có thể do cảm biến bị lỗi, nhiệt độ môi trường ảnh hưởng hoặc lắp đặt sai vị trí bánh xe.
Nếu không hiệu chuẩn lại kịp thời, cảm biến sẽ tiếp tục đưa ra thông tin sai, ảnh hưởng đến quyết định xử lý của người lái.
Một số tài xế gặp trường hợp hệ thống cảnh báo áp suất lốp (TPMS) không thể nhận diện thiết bị cảm biến sau khi thay bánh xe hoặc đảo lốp. Điều này xảy ra khi cảm biến chưa được cài đặt lại đúng vị trí, hoặc hệ thống chưa được reset. Hậu quả là xe không hiển thị dữ liệu áp suất, gây khó khăn trong việc theo dõi tình trạng lốp.
Khi TPMS mất tín hiệu hoàn toàn ở một hoặc nhiều bánh xe, màn hình sẽ báo lỗi hoặc không hiển thị thông số nào. Lỗi này có thể đến từ cảm biến hỏng, lắp sai, va đập mạnh hoặc hệ thống bị nhiễu sóng. Đây là dấu hiệu nghiêm trọng, cần kiểm tra ngay để đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, tránh bỏ lỡ những cảnh báo nguy hiểm.
Để đảm bảo hệ thống cảnh báo áp suất lốp (TPMS – Tire Pressure Monitoring System) vận hành chính xác, người dùng cần biết cách kiểm tra và xử lý kịp thời. Dưới đây là quy trình kiểm tra và hướng xử lý hệ thống TPMS khi phát hiện lỗi.

Xác định lỗi hiển thị trên bảng đồng hồ
Khi hệ thống TPMS gặp sự cố, dấu hiệu đầu tiên thường là đèn cảnh báo TPMS bật sáng trên bảng đồng hồ (thường có hình dấu chấm than trong hình móng ngựa). Một số trường hợp đèn sẽ:
Lưu ý: Đèn TPMS sáng không chỉ cảnh báo lốp, mà còn có thể là tín hiệu cảm biến bị lỗi – đừng bỏ qua.
Đo áp suất lốp thủ công để đối chiếu
Sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp cầm tay để kiểm tra áp suất thực tế ở cả 4 bánh (và bánh dự phòng nếu có TPMS tích hợp). So sánh kết quả với thông số tiêu chuẩn được dán ở khung cửa lái hoặc trong sách hướng dẫn xe.
Khuyến nghị: Sử dụng đồng hồ đo có chứng nhận hiệu chuẩn (ISO, ANSI) để đảm bảo kết quả chính xác.
Kiểm tra tình trạng cảm biến bằng thiết bị chuyên dụng
Đưa xe đến gara hoặc trung tâm kỹ thuật có thiết bị TPMS Diagnostic Tool (như Autel MaxiTPMS, ATEQ, Launch…) để:
Ví dụ: Với thiết bị ATEQ VT56, kỹ thuật viên có thể kiểm tra từng cảm biến chỉ trong vài giây và in báo cáo kết quả.
Reset hoặc lập trình lại hệ thống TPMS
Sau khi thay lốp, đảo bánh hoặc thay cảm biến mới, nhiều dòng xe yêu cầu reset lại hệ thống cảnh báo áp suất lốp TPMS để đồng bộ thông tin. Cách thực hiện:
Lưu ý: Nếu không thực hiện đúng quy trình reset, hệ thống vẫn sẽ báo lỗi dù cảm biến hoạt động bình thường.
Thay thế cảm biến khi cần thiết
Nếu cảm biến hư hỏng, pin yếu hoặc mất tín hiệu vĩnh viễn, cần tiến hành thay thế. Các lưu ý khi thay cảm biến:
Gợi ý: Với xe không có TPMS tích hợp, có thể nâng cấp bằng thiết bị TPMS gắn ngoài (loại van hoặc loại cảm biến trong).
Bảo trì định kỳ hệ thống TPMS
Để hạn chế lỗi TPMS trong quá trình sử dụng:

Cảm biến cảnh báo áp suất lốp có thể gặp lỗi do nhiều nguyên nhân như môi trường, thao tác sai cách hoặc thiết bị xuống cấp theo thời gian. Dưới đây là một số kinh nghiệm thực tế giúp kéo dài tuổi thọ và giảm thiểu lỗi cảm biến TPMS:
1 Kiểm tra cảm biến định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất
Thông thường, cảm biến TPMS có tuổi thọ từ 5–7 năm. Việc kiểm tra định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm các vấn đề như pin yếu, cảm biến lỏng, hoặc tín hiệu yếu. Nên kiểm tra mỗi 6–12 tháng/lần, đặc biệt là trước và sau những chuyến đi dài.
2 Hạn chế tự ý tháo/lắp lốp tại các nơi không chuyên
Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến cảm biến bị hư là va chạm mạnh khi tháo/lắp lốp sai kỹ thuật. Nếu gara không có dụng cụ chuyên dụng hoặc không biết vị trí lắp cảm biến, rất dễ làm vỡ hoặc gãy thân cảm biến. Do đó, hãy ưu tiên những đơn vị uy tín, có kinh nghiệm lắp đặt cảnh báo áp suất lốp TPMS.
3 Vệ sinh đầu van cảm biến định kỳ
Dù nhỏ, nhưng bụi bẩn, bùn đất hay muối từ nước mưa/biển có thể tích tụ ở đầu van cảm biến, lâu dần làm oxi hóa và gây hư hỏng. Bạn nên:
4 Tránh bơm lốp quá áp suất khuyến nghị
Áp suất lốp quá cao không chỉ gây nguy cơ nổ lốp mà còn khiến cảm biến phải làm việc với áp lực lớn, dễ sai số hoặc giảm tuổi thọ. Hãy luôn bơm lốp đúng chuẩn áp suất ghi trên tem xe hoặc khuyến nghị của nhà sản xuất.
5 Không tự ý thay pin hoặc tháo rời cảm biến nếu không có chuyên môn
Một số người dùng cố gắng tự thay pin cho cảm biến (với loại gắn trong) nhưng vô tình gây hư mạch điện hoặc làm mất độ kín của cảm biến. Lời khuyên là nên thay mới cảm biến chính hãng khi pin yếu, hoặc mang tới trung tâm kỹ thuật uy tín để kiểm tra.
6 Chọn cảm biến chất lượng, tương thích với xe
Sử dụng cảm biến kém chất lượng hoặc không tương thích với hệ điều hành xe là nguyên nhân hàng đầu khiến tín hiệu bị nhiễu, chập chờn hoặc sai số. Hãy đầu tư từ đầu vào cảm biến chính hãng hoặc các thương hiệu uy tín, tương thích với dòng xe bạn đang sử dụng.
Lỗi cảm biến cảnh báo áp suất lốp là một trong những sự cố thường gặp ở nhiều dòng xe hiện nay. Tuy nhiên, nếu bạn hiểu rõ nguyên nhân và có hướng xử lý kịp thời, vấn đề này hoàn toàn có thể được khắc phục nhanh chóng, hạn chế tối đa rủi ro khi di chuyển. Hy vọng những thông tin mà Llumar Việt Nam tổng hợp đã giúp bạn nhận diện sớm các dấu hiệu bất thường từ hệ thống cảnh báo áp suất lốp (TPMS) và chủ động hơn trong quá trình kiểm tra, bảo dưỡng xe.
Bên cạnh các giải pháp hỗ trợ an toàn như TPMS, Llumar Việt Nam còn cung cấp dịch vụ dán phim cách nhiệt chính hãng – giúp giảm chói, chống nóng hiệu quả và mang lại trải nghiệm lái xe dễ chịu hơn, đặc biệt trong điều kiện nắng gắt tại Việt Nam.
Bài viết liên quan
Khi đang di chuyển mà bánh xe bất ngờ xịt hơi hay cán đinh, lốp dự phòng chính là “vị cứu tinh” giúp bạn tiếp tục hành trình an toàn. Tuy nhiên, không ít tài xế lại lúng túng khi phải thay lốp giữa đường, không biết loại lốp dự phòng nào phù hợp hay […]
Điều hòa ô tô bỗng dưng thổi ra khí nóng không chỉ gây khó chịu, mà còn có thể báo hiệu nhiều vấn đề tiềm ẩn trong hệ thống làm mát. Từ thiếu gas lạnh, lọc gió bẩn cho đến block điều hòa hỏng, mỗi nguyên nhân đều cần cách xử lý riêng. Bài viết […]
Điều hòa ô tô không mát là một trong những sự cố gây khó chịu nhất, đặc biệt vào những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách tự kiểm tra nhanh tại nhà để xác định các nguyên nhân phổ biến. Quan trọng […]
Điều hòa ô tô không chỉ mang lại sự thoải mái mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và độ bền xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế thường vô tình sử dụng sai cách khiến hệ thống nhanh xuống cấp, phát sinh chi phí sửa chữa tốn kém. Hiểu và áp dụng những […]
Kiểm tra dầu nhớt là một trong những kỹ năng bảo dưỡng xe cơ bản và quan trọng nhất mà mọi tài xế nên biết. Việc này giúp đảm bảo động cơ hoạt động ổn định và phòng tránh những hư hỏng tốn kém không đáng có. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn chi […]
“Bao lâu thay nhớt ô tô 1 lần?” là câu hỏi quen thuộc của hầu hết tài xế. Việc thay nhớt đúng chu kỳ không chỉ giúp động cơ bền bỉ mà còn tiết kiệm nhiên liệu và chi phí sửa chữa. Bài viết này sẽ giải đáp chi tiết các mốc thay nhớt chuẩn, […]